ด้วยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศได้จัดทำประมวลข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัย ในการจัดวางและยึดตรึงสินค้า (Code of Safe Practice for Cargo Stowage and Securing ) ซึ่งออกตามความในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974, as amended : SOLAS ) บทที่ VI Carriage of Cargoes and Oil Fuels ประกอบกับข้อมติของ องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่ A.714(17) โดยประมวลข้อบังคับดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันมิให้สินค้า เรือ และคนบนเรือ ได้รับอันตรายจากการจัดวางและยึดตรึงสินค้าที่ไม่ถูกต้อง กรมเจ้าท่าพิจารณาแล้ว เพื่อให้การจัดวางและยึดตรึงสินค้าบนเรือเป็นไปอย่างปลอดภัย เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ จึงเห็นควรออกประกาศ ในเรื่องดังกล่าว ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับ
(๑) เรือสินค้าที่เดินระหว่างประเทศที่มีขนาดตั้งแต่ ๕๐๐ ตันกรอส ขึ้นไป
(๒) เรือตาม (๑) ที่มีการจัดวางและยึดตรึงสินค้าแบบทั่วไป ได้แก่ สินค้าที่มีลักษณะเป็นชิ้น (Cargo Unit ) สินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์มาตรฐาน (Cargo Transport Unit ) แต่ไม่รวมถึงการบรรทุก สินค้าเทกองที่เป็นของแข็งในระวางทางทะเล (Solid Bulk Cargoes ) การบรรทุกสินค้าเทกองที่เป็น เมล็ดพืช (Grain ) การบรรทุกสินค้าประเภทน้ ามันเชื้อเพลิง (Oil Fuel ) การบรรทุกสินค้าเคมีอันตราย ในระวาง (Dangerous Chemicals and Noxious Liquid Substances )
ข้อ ๒ ให้เรือ นายเรือ ท่าเรือ ผู้ส่ง ผู้ขนส่ง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าตามข้อ ๑ ปรับใช้แนวทางการจัดวางและยึดตรึงทั่วไป ให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่ก าหนดไว้ในอนุสัญญา SOLAS และประมวลข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัยในการจัดวางและยึดตรึงสินค้า (Code of Safe Practice for Cargo Stowage and Securing ) โดยรายละเอียดเป็นไปตามภาคผนวกที่แนบ
ข้อ ๓ เรือไทยตามข้อ ๑ ต้องจัดให้มีคู่มือการยึดตรึงสินค้า (Cargo Securing Manual ) ที่ได้ผ่านการรับรองจากกรมเจ้าท่าหรือสถาบันการตรวจเรือ
ข้อ
๔ ในการบรรทุกสินค้าทั่วไป นายเรือต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ก าหน ดใน
อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยตู้สินค้าที่ปลอดภัย ค.ศ. ๑๙๗๒
(International Convention for
Safe Containers, 1972)
ข้อ ๕ ผู้ส่ง ผู้รับจัดการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ต้องไม่บรรทุกสินค้า เกินกว่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุด (Maximum Gross Weight) ที่ตู้สินค้าสามารถรับได้ ทั้งนี้ ให้รวมถึง การบรรทุกสินค้าอื่น ๆ ด้วย
ข้อ ๖ ในการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมาก (Heavy Cargo) และสินค้าที่มีรูปทรงและ ลักษณะไม่ปกติ (Abnormal Physical Dimensions) ต้องใช้ความระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัย เพื่อให้แน่ใจว่าเรือจะไม่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนให้การทรงตัวของเรือเป็นไปโดยปลอดภัยในขณะ การยกขนสินค้าและตลอดระยะเวลาการขนส่ง
ข้อ ๗ นายเรือและคนประจำเรือ มีหน้าที่ต้องทำการยึดตรึงสินค้าให้เป็นไปตามคู่มือ
การยึดตรึงสินค้า (Cargo Securing Manual) และต้องดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย
หรือสูญหายของสินค้าและความเสียหายต่อเรือ ตลอดจนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน
ของคนบนเรือตลอดระยะเวลาการขนส่ง
ในการขนส่งสินค้าประเภทรถยนต์เพื่อลงเรือบรรทุกสินค้าล้อเลื่อน (Ro-Ro Ships)
ต้องค านึงถึงจุดยึดติดตรึง (Securing Point) และต้องยึดตรึงสินค้าประเภทรถยนต์ทุกคัน โดยการ
ยึดตรึงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนออกเดินทางทุกครั้ง