ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ประกาศ
เริ่มใช้บังคับ : 22 พ.ย. 2564

ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 245/2564 เรื่อง การแจ้งเหตุอุบัติการณ์ทางน้ำ

Marine Department notification NO.245/2564 on the notification of marine incident



ประกาศกรมเจ้าท่า

ที่ 245/2564

เรื่อง การแจ้งเหตุอุบัติการณ์ทางน้ำ

_____________________________

สืบเนื่องจากประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษ จากเรือ ค.ศ. ๑๙๗๘ (International Convention for the Prevention of Pollution from Ships 1973, as modified by the Protocol of 1978 relating thereto : MARPOL 73/78) ภาคผนวก ๑ กฎข้อบังคับเกี่ยวกับการป้องกัน มลพิษจากน้ำมัน และภาคผนวก ๒ กฎข้อบังคับว่าด้วยการควบคุมมลพิษจากสารของเหลวที่มีพิษในปริมาตรรวม รวมถึงอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการเตรียมการการปฏิบัติการ และความร่วมมือในการป้องกันและขจัด มลพิษน้ำมัน ค.ศ. ๑๙๙๐ (International Convention on Oil Pollution Preparedness, Response and Co-operation 1990 : OPRC 1990) ประเทศไทยจึงมีสิทธิและพันธกรณีตามอนุสัญญาฯ ดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้การขนส่งทางน้ำที่มีการขนส่งและการขนถ่ายน้ำมัน เคมีภัณฑ์ สารที่เป็นอันตราย รวมทั้งสินค้าทั่วไป เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมาตรา ๑๑๙ และมาตรา ๑๑๙ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ และสอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาฯ ต่างๆ ที่ประเทศไทยเป็นภาคี รวมถึง เพื่อให้กรมเจ้าท่าสามารถดำเนินการตามกฎหมาย ตลอดจนจัดการกับอุบัติการณ์ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที กรมเจ้าท่าจึงประกาศขอความร่วมมือให้ผู้ประสบเหตุแจ้งเหตุอุบัติการณ์ทางน้ำตามช่องทางที่กำหนด ดังนี้                             

ข้อ ๑ ในประกาศนี้ “อุบัติการณ์” หมายถึง เหตุการณ์หรือเหตุการณ์ต่อเนื่องใดๆ อันเป็นผลมาจาก เหตุที่ก่อให้เกิดความเสียหายจากมลพิษทางน้ำ หรือก่อให้เกิดภัยคุกคามที่ร้ายแรงและชัดเจนอันนำไปสู่ ความเสียหายจากมลพิษ                                                                                                                 

“ผู้ประสบเหตุ” หมายถึง บุคคลธรรมดา นายเรือ คนประจำเรือ หรือนายท่า ที่ประสบ           

“หลักฐาน” หมายถึง ภาพบันทึกเหตุการณ์ ข้อมูลเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์ วัตถุพยาน หรือสิ่งอื่นใดที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ดังกล่าว หรือพบเห็นเหตุอุบัติการณ์                                                                           

ข้อ ๒ เมื่อประสบเหตุอุบัติการณ์ ขอความร่วมมือให้ผู้ประสบเหตุดำเนินการแจ้งเหตุอุบัติการณ์ ดังต่อไปนี้                     

 (๑) กรณีเหตุเกิดในน่านน้ำไทย ทะเลอาณาเขต หรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ให้แจ้ง เหตุอุบัติการณ์ต่อกรมเจ้าท่าตามช่องทางที่กำหนด พร้อมส่งข้อมูลหรือหลักฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุอุบัติการณ์ ดังกล่าวตามแบบแจ้งเหตุอุบัติการณ์ที่ปรากฏตามภาคผนวก ๑ ที่แนบท้ายประกาศนี้                                                       

 (๒) กรณีเรือไทยประสบเหตุอุบัติการณ์ซึ่งเกิดขึ้นนอกน่านน้ำไทย ทะเลอาณาเขต หรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ให้ผู้ประสบเหตุรายงานเหตุอุบัติการณ์แก่รัฐชายฝั่งที่ใกล้ที่สุดโดยไม่ชักช้า โดยการรายงานเหตุอุบัติการณ์นั้นให้เป็นไปตามที่ปรากฏตามภาคผนวก ๒ ที่แนบท้ายประกาศนี้                                               

ข้อ ๓ ช่องทางการสื่อสารตามข้อ ๒(๑) มีดังนี้


ช่องทางการสื่อสารหลัก

วิทยุสื่อสาร(Marine Band)

ช่อง ๑๖ ความถี่ ๑๕๖.๘๐๐ MHz

ช่อง ๗๑ ความถี่ ๑๕๖.๕๗๕ MHz

 

ช่องทางการสื่อสารสำรอง

ส่ายด่วนกรมเจ้าท่า

ความปลอดภัยทางน้ำ

หมายเลขโทรศัพท์ ๑๑๙๙ (๒๔ ชั่วโมง)

กลุ่มสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่า

โทรศัพท์/โทรสาร ๐ ๒๒๓๔ ๓๘๓๒

เว็บไซต์กรมเจ้าท่า

www.md.go.th (เรื่องร้องเรียน)

ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

envmarine.md@gmail.com

พิมพ์รหัสนี้แล้วกรอกรายงานข้อมูล

http://qrgo.link/FQQc3

หรือระบบสื่อสารอื่นที่อาจมีขึ้นในอนาคต


  

ข้อ ๔ ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับแจ้งเหตุอุบัติการณ์ดำเนินการตามแผนผังการปฏิบัติงานที่ปรากฏตาม ภาคผนวก ๓ ที่แนบท้ายประกาศนี้                                                                                                                                             

 ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔                                                                                 

 (นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์)                                                                                   

 รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน                                                                                   

อธิบดีกรมเจ้าท่า