ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ข้อบังคับ
เริ่มใช้บังคับ : 19 ก.ย. 2566

ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจ และการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. 2566

Marine Department Regulation on Survey and Certificate for Nuclear Merchant Ships B.E. 2566


ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจ และการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. 2566 

โดยที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO ) ได้กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 (SOLAS ), as amended ) บทที่ VIII Nuclear Ships ให้เรือพลังงานนิวเคลียร์ต้องปฏิบัติตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์เพื่อการพาณิชย์ (Code of Safety for Nuclear Merchant Ships ) ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และการบังคับใช้กฎหมายต่อเรือที่มีลักษณะดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์เพื่อปฏิบัติตามอนุสัญญาและประมวลข้อบังคับดังกล่าว 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๖๓/๑ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ เพิ่มโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ และมาตรา ๑๖๓ (๓) แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ เจ้าท่า โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกข้อบังคับกรมเจ้าท่าไว้ ดังต่อไปนี้ 

ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ พ.ศ. 2566” 

ข้อ ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป 

ข้อ ๓ ข้อบังคับนี้ให้ใช้กับเรือพลังงานนิวเคลียร์ทุกลำ ยกเว้นเรือที่ใช้ในการรบ

ข้อ ๔ ในข้อบังคับนี้ 

“เรือพลังงานนิวเคลียร์ ” หมายถึง เรือเดินทะเลเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้นิวเคลียร์เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเรือ

“อนุสัญญา ” หมายถึง อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 (SOLAS ), as amended )

“ประมวลข้อบังคับ ” หมายถึง ประมวลข้อบังคับว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อการพาณิชย์ (Code of Safety for Nuclear Merchant Ships ) ที่รับรองโดยมติสมัชชาขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่ ๔๙๑ (๑๒) และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยองค์การทางทะเลระหว่าง ประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวถูกรับรองและมีผลใช้บังคับตามบทบัญญัติของข้อ ๘ ว่าด้วยเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องที่เกี่ยวกับขั้นตอนแก้ไขเพิ่มเติมที่ใช้บังคับกับภาคผนวก นอกเหนือจากบทที่ I รวมถึงที่อาจมีการแก้ไขปรับปรุงในอนาคต 

“เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์” หมายถึง เตาและส่วนประกอบของอุปกรณ์ที่ให้กำเนิดพลังงานนิวเคลียร์ 

ข้อ ๕ เรือพลังงานนิวเคลียร์ต้องปฏิบัติตามประมวลข้อบังคับตามภาคผนวก ๑ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ รวมถึงต้องอยู่ภายใต้บังคับบทบัญญัติอื่นของอนุสัญญาด้วย เว้นแต่มีการแก้ไขเพิ่มเติม อนุสัญญา 

ข้อ ๖ บทบัญญัติที่กำหนดไว้ในกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล พ.ศ. ๒๕๕๙ และที่ แก้ไขเพิ่มเติม ยังคงใช้บังคับต่อไปได้ เว้นแต่ข้อบังคับนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น 

ข้อ ๗ การออกแบบ การต่อเรือ และมาตรฐานในการตรวจเรือ การประกอบและการติดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือพลังงานนิวเคลียร์ จะต้องได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมเจ้าท่าและเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ 

ข้อ ๘ การติดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์บนเรือต้องได้รับการออกแบบ โดยคำนึงถึงสภาพการใช้งานทั้งในเวลาการเดินเรือปกติ และสถานการณ์พิเศษ 

ข้อ ๙ การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสารต้องตรวจตามบทที่ I ข้อ ๗ ของอนุสัญญา เว้นแต่จะมีข้อจำกัดจากการแผ่กัมมันตภาพรังสี การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้าต้องตรวจตามบทที่ I ข้อ ๘ ข้อ ๙ และข้อ ๑๐ ของอนุสัญญา เว้นแต่จะมีข้อจำกัดจากการแผ่กัมมันตภาพรังสี 

ข้อ ๑๐ ให้กรมเจ้าท่าประกาศกำหนดมาตรการป้องกันการแผ่กัมมันตภาพรังสี หรืออันตรายอื่น จากสารนิวเคลียร์ (Other nuclear hazards ) ลงไปในทะเล หรือท่าเรือ รวมถึงที่จะส่งผลต่อคนประจำเรือ ผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป เส้นทางการเดินเรือหรือแหล่งอาหารหรือแหล่งน้ำ

ข้อ ๑๑ เรือพลังงานนิวเคลียร์ต้องจัดให้มีคู่มือการใช้งานเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โดยคู่มือต้องมีรายละเอียดและคำแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลบนเรือทุกคนที่มีภารกิจเกี่ยวข้อง กับการใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ให้มีความปลอดภัยและต้องปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเสมอ คู่มือการใช้งานเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตามวรรคหนึ่ง จะต้องได้รับการอนุมัติจากกรมเจ้าท่า โดยให้สำเนาคู่มือเก็บไว้บนเรือ

ข้อ ๑๒ กรมเจ้าท่าจะทำการอนุมัติการประเมินความปลอดภัย โดยให้เจ้าของเรือเตรียมการประเมินความปลอดภัยของระบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และความปลอดภัยของเรือพลังงาน นิวเคลียร์ไม่ให้มีการแผ่กัมมันตภาพรังสีออกมามากเกินไปหรืออันตรายอื่นใดจากกัมมันตภาพรังสี ทั้งในทะเลและในท่าเรือที่เรือนั้นอยู่ รวมถึงคนประจ าเรือ ผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป เส้นทาง การเดินเรือหรือแหล่งอาหารหรือแหล่งน้ า กรณีเรือพลังงานนิวเคลียร์จะเดินทางไปยังเมืองท่าของรัฐภาคีอื่น จะต้องจัดเตรียมการประเมิน ความปลอดภัยที่ได้รับการอนุมัติแล้วตามวรรคหนึ่งเป็นการล่วงหน้า เพื่อให้รัฐภาคีดังกล่าวประเมินผล ความปลอดภัยของเรือ 

ข้อ ๑๓ เจ้าของเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือที่มีความประสงค์จะให้เจ้าพนักงานตรวจเรือ ด าเนินการตรวจเรือเพื่อออกใบส าคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยส าหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็น เรือโดยสาร (Nuclear Passenger Ship Safety Certificate ) หรือใบส าคัญรับรองเพื่อความปลอดภัย ส าหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้า (Nuclear Cargo Ship Safety Certificate ) ต้องยื่นค าร้อง ตามแบบ ก. ๕ ล่วงหน้าก่อนวันนัดหมายตรวจเรือไม่น้อยกว่า ๓ วัน ส าหรับการตรวจเรือภายในประเทศ และไม่น้อยกว่า ๒๑ วัน ส าหรับการตรวจเรือในต่างประเทศ เมื่อพบว่าเรือพลังงานนิวเคลียร์เป็นไปตาม ข้อบังคับนี้ให้เจ้าพนักงานตรวจเรือด าเนินการออกใบส าคัญรับรองภายใน ๓ วันท าการนับตั้งแต่ กลับจากการตรวจเรือ 

ข้อ ๑๔ การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ ให้ดำเนินการ ดังนี้ (๑) การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์จะต้องตรวจตามอนุสัญญาที่เกี่ยวกับการตรวจเรือ การตรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิตและอุปกรณ์อื่น ๆ การตรวจเรือเกี่ยวกับระบบวิทยุสื่อสาร (Radio installations) และการตรวจโครงสร้าง เครื่องจักร และอุปกรณ์ของเรือ เว้นแต่การตรวจเรือนั้นได้ถูกจ ากัด โดยการแผ่กัมมันตภาพรังสี ทั้งนี้ การตรวจเรือจะต้องตรวจตามข้อกำหนดพิเศษของการประเมิน เพื่อความปลอดภัยด้วย โดยการตรวจโครงสร้าง เครื่องจักร และอุปกรณ์ของเรือ การตรวจเรือ จะต้องกระท าอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง (๒) การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสารจะต้องตรวจตามบทที่ II - 1 การต่อเรือ - โครงสร้าง การแบ่งระวางและความทรงตัว การติดตั้งเครื่องจักรและไฟฟ้า (Construction - structure, subdivision and stability, machinery and electrical installations) บทที่ II - 2 การต่อเรือ - การป้องกันตรวจจับและดับเพลิง (Construction - fire protection, fire detection and fire extinction) บทที่ III อุปกรณ์ช่วยชีวิตและการจัดการแผนผังระบบการช่วยชีวิต (Life -saving appliances and arrangements) บทที่ IV การติดต่อสื่อสารทางวิทยุ (Radiocommunications) บทที่ V ความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety of navigation) ของอนุสัญญาและข้อกำหนดอื่นที่เกี่ยวข้อง เมื่อพบว่าเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสารเป็นไปตามข้อบังคับนี้ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าออกใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสารแก่เรือนั้น โดยแบบใบสำคัญรับรองให้เป็นไปตามภาคผนวก ๒ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด (๓) การตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้าจะต้องตรวจตามบทที่ II - 1 การต่อเรือ - โครงสร้าง การแบ่งระวางและความทรงตัว การติดตั้งเครื่องจักรและไฟฟ้า (Construction - structure, subdivision and stability, machinery and electrical installations) บทที่ II - 2 การต่อเรือ - การป้องกันตรวจจับและดับเพลิง (Construction - fire protection, fire detection and fire extinction) บทที่ III อุปกรณ์ช่วยชีวิตและการจัดการแผนผังระบบการช่วยชีวิต (Life -saving appliances and arrangements) บทที่ IV การติดต่อสื่อสารทางวิทยุ (Radiocommunications) บทที่ V ความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety of navigation) และบทที่ XII มาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติมสำหรับเรือบรรทุกสินค้าเทกอง (Additional safety measures for bulk carriers) ของอนุสัญญาและข้อกำหนดอื่นที่เกี่ยวข้อง เมื่อพบว่าเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้าเป็นไปตาม ข้อบังคับนี้ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าออกใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้าแก่เรือนั้น โดยแบบใบสำคัญรับรองให้เป็นไปตามภาคผนวก ๓ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด 

ข้อ ๑๕ อายุและการมีผลของใบสำคัญรับรอง (Duration and validity of certificate) (๑) ใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสาร และใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้า ต้องออกให้เป็นระยะเวลาตามที่กรมเจ้าท่าระบุ ซึ่งต้องไม่เกิน ๑๒ เดือน (๒) การต่ออายุใบสำคัญรับรองให้กระทำได้ก่อนวันหมดอายุ ๓ เดือน และให้ถือวันหมดอายุเดิมของใบสำคัญรับรอง หากกระทำเสร็จสิ้นหลังจากวันหมดอายุแล้วให้มีอายุไม่เกิน ๑๒ เดือน (๓) ใบสำคัญรับรองที่ออกให้ภายใต้ข้อบังคับนี้ ให้สิ้นสุดลงในกรณี ดังนี้ (3.1) ไม่ได้ทำการตรวจเรือพลังงานนิวเคลียร์ตามช่วงเวลาที่กำหนดในข้อ 9 และ 14 (1) (3.2 ) เมื่อเรือพลังงานนิวเคลียร์มีการเปลี่ยนสัญชาติ 

ข้อ ๑๖ อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสาร และใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้า ให้เป็นไปตามภาคผนวก ๔ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ 

ข้อ ๑๗ นอกเหนือจากบทที่ I ข้อ ๑๙ ของอนุสัญญา เรือพลังงานนิวเคลียร์ต้องมี การตรวจควบคุมเป็นพิเศษก่อนเทียบท่าและในระหว่างที่อยู่ในท่าเรือของประเทศไทย โดยต้องตรวจสอบว่า เรือมีใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือโดยสาร หรือใบสำคัญรับรองเพื่อความปลอดภัยสำหรับเรือพลังงานนิวเคลียร์ที่เป็นเรือสินค้า ที่ยังไม่หมดอายุและไม่มีการแผ่กัมมันตภาพรังสีออกมามากเกินไป หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายอื่นใดจากกัมมันตภาพรังสีทั้งในทะเล หรือในท่าเรือที่เรือนั้นอยู่ รวมถึงคนประจำเรือ ผู้โดยสารหรือบุคคลทั่วไป เส้นทางการเดินเรือหรือ แหล่งอาหารหรือแหล่งน้ำ  

ข้อ ๑๘ ในกรณีมีการเกิดอุบัติเหตุที่อาจนำไปสู่อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม นายเรือของเรือพลังงานนิวเคลียร์จะต้องแจ้งรายงานต่อกรมเจ้าท่าในทันที และต้องรายงานต่อหน่วยงานรัฐของประเทศที่เรือนั้นเทียบท่าอยู่หรือน่านน้ำของประเทศที่เรือนั้นกำลังจะเข้าเทียบท่า

ข้อ ๑๙ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นผู้รักษาการตามข้อบังคับนี้ และมีอำนาจออกประกาศเพื่อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับนี้ 

ประกาศ ณ วันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ 

สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ 

รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน 

อธิบดีกรมเจ้าท่า