ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ประกาศ
เริ่มใช้บังคับ : 12 มิ.ย. 2566

ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 104/2566 เรื่อง การส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด

MD Notification No. 104/2566 Subject: False Distress Alert



                    ด้วยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้มีข้อมติที่ Resolution MSC.514 (105) : Guidelines for the avoidance of false distress alerts แจ้งให้ประเทศสมาชิกดำเนินการตามข้อแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด

                  เพื่อให้การส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 291 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456
แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477 อธิบดีกรมเจ้าท่า จึงออกประกาศกำหนดแนวทางไว้ดังต่อไปนี้

                    ข้อ 1 การส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด (False distress alerts) คือการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้  

                     (1) การส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาดซึ่งไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ หรือเกิดจากการส่งสัญญาณที่ผิดวิธี หรือจากความประมาทเลินเล่อ และไม่ได้ทำการแจ้งยกเลิกการส่งสัญญาณนั้น

                     (2) การทวนซ้ำส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด  

                     (3) การตั้งใจส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด

                  ข้อ 2 ให้ นายเรือ คนประจำเรือ มีหน้าที่ต้องป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด โดยให้ปฏิบัติตามข้อมติของ IMO เลขที่ Resolution MSC.514 (105) : Guidelines for the avoidance of false distress alerts ตามภาคผนวกที่ 1 ที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้

                  ข้อ 3 การแจ้งยกเลิกการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติในการยกเลิกการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ผิดพลาดในระบบ GMDSS ตามภาคผนวกที่ 2
ที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้

                  ข้อ 4 นายเรือ คนประจำเรือ ผู้ใดฝ่าฝืน ละเลย ไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือในน่านน้ำไทย