ตามที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime
Organization : IMO)
ได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกสามารถพิจารณานำตราสารที่ไม่ใช่ภาคบังคับขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศมาใช้เป็นแนวปฏิบัติ
เพื่อส่งเสริมให้การดำเนินการทางด้านเทคนิคและทางด้านการบริหารงานเป็นไปอย่างมีระบบและสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศตามหมวดที่
4 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973
ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978 ภาคผนวก 6 กฎข้อบังคับ
ว่าด้วยการป้องกันมลพิษทางอากาศจากเรือ (International Convention for the Prevention
of Pollution from Ships (MARPOL73/78)
Annex VI, Regulations for the Prevention of Air
Pollution from Ships) นั้น
เพื่อให้เจ้าของเรือ และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวปฏิบัติตามข้อกำหนดในเรื่องมาตรฐานอุปกรณ์บนเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาระหว่างประเทศ
กรมเจ้าท่าจึงพิจารณานำตราสารที่ไม่ใช่ภาคบังคับขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศในเรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการคำนวณดัชนีการออกแบบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับเรือใหม่
ตามมติคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่
364 (79) ปี ค.ศ. 2022 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (Guidelines on the Method of
Calculation of the Attained Energy Efficiency Design Index (EEDI) for New Ships, Resolution MEPC.364(79) , 2022 as amended) มาใช้บังคับนับแต่วันที่ประกาศ โดยบังคับใช้สำหรับเรือที่มีขนาดตั้งแต่ 400 ตันกรอสขึ้นไป ตามข้อบังคับที่ 19 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วย
การป้องกันมลพิษจากเรือ
ค.ศ. 1973 ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ.
1978 ภาคผนวก 6 กฎข้อบังคับว่าด้วยการป้องกันมลพิษทางอากาศจากเรือโดยจะต้องดำเนินการเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการคำนวณดัชนีการออกแบบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับเรือใหม่
ตามภาคผนวกแนบท้ายประกาศนี้