เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจเรือ การออก และการสลักหลังใบสำคัญรับรอง ตามข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกแก๊สเหลวในระวาง พ.ศ. 2566 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 (SOLAS), as amended) บทที่ VII Carriage of Dangerous Goods
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6
และข้อ 12 ของข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกแก๊สเหลว
ในระวาง พ.ศ.
2566 อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงประกาศกำหนด ให้ใช้แนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติมสำหรับเรือบรรทุกแก๊สเหลวตามข้อมติดังต่อไปนี้
1. ข้อมติของคณะกรรมการความปลอดภัยทางทะเล ที่ 523(106) (Resolution MSC.523(106) Amendments to the International Code for the Construction and Equipment of Ships Carrying Liquefied Gases in Bulk (IGC Code)) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก ๑ ที่แนบท้ายประกาศนี้
๒. ข้อมติของคณะกรรมการความปลอดภัยทางทะเล ที่ 492(104) (Resolution MSC.492(104) Amendments to the International Code for the Construction and Equipment of Ships Carrying Liquefied Gases in Bulk (IGC Code)) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก 2 ที่แนบท้ายประกาศนี้
3. ข้อมติของคณะกรรมการความปลอดภัยทางทะเล ที่ 476(102) (Resolution MSC.476(102) Amendments to the International Code for the Construction and Equipment of Ships Carrying Liquefied Gases in Bulk (IGC Code)) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก ๓ ที่แนบท้ายประกาศนี้