เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจเรือ การออกและการสลักหลังใบสำคัญรับรอง ตามข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน พ.ศ. 2566 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 และข้อ 14 ประกอบข้อ 6 ของข้อบังคับกรมเจ้าท่า
ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข
และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วย
การป้องกันมลพิษจากน้ำมัน พ.ศ. 2566 อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงประกาศกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้
1. ให้ยกเลิกแบบใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน (FORM B) ตามข้อ 7 ของข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน พ.ศ. 2566 และใช้แบบใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน (FORM B) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก 1 ที่แนบท้ายประกาศนี้แทน
2. ให้นำข้อมติของคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล ที่ ๓๒๙(๗๖) (Resolution MEPC.329(76) Amendments to the Annex of the International Convention for the Prevention of Pollution from Ships, 1973, as modified by the Protocol of 1978 relating thereto) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก 2 ที่แนบท้ายประกาศนี้ มาใช้บังคับกับเรือที่ใช้และบรรทุกน้ำมันที่เดินในเขตน่านน้ำอาร์กติก
3. ให้นำข้อมติของคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่ ๓๓๐(๗๖) (Resolution MEPC.330(76) Amendments to the Annex of the International Convention for the Prevention of Pollution from Ships, 1973, as modified by the Protocol of 1978 relating thereto) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก 3 ที่แนบท้ายประกาศนี้ มาใช้บังคับกับการตรวจเรือที่มิใช่เรือกลที่ไม่ใช้คนประจำเรือ
4. ให้นำข้อมติของคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่ ๓๔๓(๗๘) (Resolution MEPC.343(78) Amendments to the Annex of the International Convention for the Prevention of Pollution from Ships, 1973, as modified by the Protocol of 1978 relating thereto) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก 4 ที่แนบท้ายประกาศนี้ มาใช้บังคับกับการตรวจเรือบรรทุกน้ำมันที่มีขนาดตั้งแต่ ๑๕๐ ตันกรอสขึ้นไป และเรือที่มิใช่เรือบรรทุกน้ำมันที่มีขนาดตั้งแต่ ๔๐๐ ตันกรอสขึ้นไป