ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ประกาศ
เริ่มใช้บังคับ : 21 พ.ย. 2568

ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 251/2568 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. 1974 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

MD Notification No. 251/2568 Operation of Equipment on Board a Vessel in Accordance with the International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 as amended.



ตามที่กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๑๐/๒๕๖๗ เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๕๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติใน
การตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๑) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๒๓๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๒) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 183/2568 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. 1974 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจเรือ การออก และการสลักหลังใบสำคัญรับรอง ตามกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 (SOLAS), as amended) ซึ่งต่อมาองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้ออกข้อมติเพื่อแก้ไขข้อกำหนดดังกล่าวในภายหลัง

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือ ตามข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 และข้อ 10
ประกอบข้อ 5 ของกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิต ในทะเล พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศในปัจจุบัน อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๑๐/๒๕๖๗ เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๕๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๑)

ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๒๓๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๒)

ข้อ 4 ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 183/2568 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. 1974 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3)

            ข้อ 5 ให้นำประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยอุปกรณ์ช่วยชีวิต (Resolution MSC.48(66) International Life-saving Appliance (LSA) Code) และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาใช้บังคับกับการตรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่กำหนดให้มีไว้บนเรือตามอนุสัญญา SOLAS 1974 รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก ๑

        ข้อ 6 ให้การตรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิต เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติตามข้อมติคณะกรรมการ
ด้านความปลอดภัยทางทะเล ที่ ๔๘๑ (๑๐๒) ว่าด้วยข้อแนะนำการใช้งานและการติดวัสดุสะท้อนแสงบนอุปกรณ์ช่วยชีวิต (MSC.481 (102) on Revised Recommendation on the Use and Fitting of Retro-reflective Materials on Life-saving Appliances) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 2

        ข้อ 7 ให้การทดสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิตเป็นไปตามข้อมติคณะกรรมการด้านความปลอดภัย
ทางทะเล ที่ 81(70) ว่าด้วยข้อแนะนำในการทดสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต (MSC.81(70) on Revised Recommendation on Testing of Life-saving Appliances) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 3

ข้อ 8 ให้นำประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยระบบความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ (Resolution MSC.98 (73) International Code for Fire Safety Systems) และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาใช้บังคับกับการตรวจอุปกรณ์หรือระบบดับเพลิงที่กำหนดให้มีไว้บนเรือตามอนุสัญญา SOLAS 1974 รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 4

        ข้อ 9 การทดสอบและการรับรองอุปกรณ์ป้องกันเพลิงข้างต้นต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยขั้นตอนการทดสอบการป้องกันเพลิงของวัสดุและอุปกรณ์ (Resolution MSC.61 (67) International Code for Application of Fire Test Procedures) และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยขั้นตอนการทดสอบการป้องกันเพลิงของวัสดุและอุปกรณ์ ค.ศ. ๒๐๑๐ (Resolution MSC.307(88) International Code for Application of Fire Test Procedures, 2010 (2010 FTP Code)) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 5

        ข้อ 10 ให้นำแนวปฏิบัติ (Guideline) แนวทาง (Guidance) ข้อแนะนำ (Recommendation) หนังสือเวียน (Circular) การตีความ (Interpretation) และข้อกำหนดอื่น ๆ ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) และการตีความ (Interpretation) ขององค์กรสถาบันจัดชั้นเรือระหว่างประเทศ (International Association of Classification Societies : IACS) มาใช้บังคับกับการดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือ เว้นแต่กรมเจ้าท่าจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น

ข้อ 11 ในกรณีที่เรือปฏิบัติตามข้อกำหนดประกาศดังกล่าวแล้ว แต่อุปกรณ์ชำรุดเสียหายหรือ
สูญหาย ให้แทนที่อุปกรณ์ที่ชำรุด เสียหาย หรือสูญหายด้วยอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน ไม่ต่ำกว่าข้อกำหนดเดิม
เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ให้กรมเจ้าท่าพิจารณาเป็นรายกรณี

ประกาศ ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖8

กริชเพชร   ชัยช่วย

อธิบดีกรมเจ้าท่า