ตามที่กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๑๐/๒๕๖๗
เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ.
๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๕๔/๒๕๖๗ เรื่อง
แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติใน
การตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล
(ครั้งที่ ๑) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๒๓๔/๒๕๖๗ เรื่อง
แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล
(ครั้งที่ ๒) และประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 183/2568 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล
ค.ศ. 1974 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจเรือ การออก และการสลักหลังใบสำคัญรับรอง
ตามกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ
กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล
ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International
Convention for the Safety of Life at Sea, 1974
(SOLAS), as amended) ซึ่งต่อมาองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ
(International Maritime Organization : IMO) ได้ออกข้อมติเพื่อแก้ไขข้อกำหนดดังกล่าวในภายหลัง
ดังนั้น
เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือ ตามข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 และข้อ 10
ประกอบข้อ 5 ของกฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิต ในทะเล
พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศในปัจจุบัน
อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑
ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๑๐/๒๕๖๗ เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒)
ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๕๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๑)
ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ ๒๓๔/๒๕๖๗ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางปฏิบัติในการตรวจและออกใบสำคัญรับรองเกี่ยวกับความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (ครั้งที่ ๒)
ข้อ 4
ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 183/2568 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์
บนเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. 1974
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3)
ข้อ 5 ให้นำประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยอุปกรณ์ช่วยชีวิต (Resolution MSC.48(66) International Life-saving Appliance (LSA) Code) และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาใช้บังคับกับการตรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่กำหนดให้มีไว้บนเรือตามอนุสัญญา SOLAS 1974 รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก ๑
ข้อ 6 ให้การตรวจอุปกรณ์ช่วยชีวิต
เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติตามข้อมติคณะกรรมการ
ด้านความปลอดภัยทางทะเล ที่ ๔๘๑ (๑๐๒)
ว่าด้วยข้อแนะนำการใช้งานและการติดวัสดุสะท้อนแสงบนอุปกรณ์ช่วยชีวิต (MSC.481
(102) on
Revised
Recommendation on the Use and Fitting of Retro-reflective Materials on
Life-saving Appliances) และที่แก้ไขเพิ่มเติม
รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 2
ข้อ 7 ให้การทดสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิตเป็นไปตามข้อมติคณะกรรมการด้านความปลอดภัย
ทางทะเล ที่
81(70) ว่าด้วยข้อแนะนำในการทดสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต
(MSC.81(70) on
Revised Recommendation on Testing of Life-saving Appliances) และที่แก้ไขเพิ่มเติม
รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก
3
ข้อ 8 ให้นำประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยระบบความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ (Resolution MSC.98 (73) International Code for Fire Safety Systems) และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาใช้บังคับกับการตรวจอุปกรณ์หรือระบบดับเพลิงที่กำหนดให้มีไว้บนเรือตามอนุสัญญา SOLAS 1974 รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 4
ข้อ 9 การทดสอบและการรับรองอุปกรณ์ป้องกันเพลิงข้างต้นต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยขั้นตอนการทดสอบการป้องกันเพลิงของวัสดุและอุปกรณ์ (Resolution MSC.61 (67) International Code for Application of Fire Test Procedures) และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยขั้นตอนการทดสอบการป้องกันเพลิงของวัสดุและอุปกรณ์ ค.ศ. ๒๐๑๐ (Resolution MSC.307(88) International Code for Application of Fire Test Procedures, 2010 (2010 FTP Code)) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รายละเอียดปรากฏตามภาคผนวก 5
ข้อ 10 ให้นำแนวปฏิบัติ (Guideline) แนวทาง (Guidance) ข้อแนะนำ (Recommendation) หนังสือเวียน (Circular) การตีความ (Interpretation) และข้อกำหนดอื่น ๆ ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) และการตีความ (Interpretation) ขององค์กรสถาบันจัดชั้นเรือระหว่างประเทศ (International Association of Classification Societies : IACS) มาใช้บังคับกับการดำเนินการเกี่ยวกับอุปกรณ์บนเรือ เว้นแต่กรมเจ้าท่าจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
ข้อ 11 ในกรณีที่เรือปฏิบัติตามข้อกำหนดประกาศดังกล่าวแล้ว
แต่อุปกรณ์ชำรุดเสียหายหรือ
สูญหาย ให้แทนที่อุปกรณ์ที่ชำรุด เสียหาย หรือสูญหายด้วยอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน
ไม่ต่ำกว่าข้อกำหนดเดิม
เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ให้กรมเจ้าท่าพิจารณาเป็นรายกรณี
ประกาศ ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖8
กริชเพชร ชัยช่วย
อธิบดีกรมเจ้าท่า