ประกาศกรมเจ้าท่า
ที่ ๑๔๑ /๒๕๖๔
เรื่อง นโยบายการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection Policy)
ตามที่ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางทะเลหลายฉบับขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ
(International
Maritime Organization: IMO) ประเทศไทยจึงมีสิทธิ
และพันธกรณีตามอนุสัญญาฯ ดังกล่าวในการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port
State Control Inspection: PSC)
ประกอบกับกรมเจ้าท่าเป็นหน่วยงานหลักในฐานะเจ้าหน้าที่ควบคุมเรือในเมืองท่า
(Port State Control Officer: PSCO) ที่มีบทบาทในการตรวจควบคุมเรือต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยให้มีความปลอดภัยและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา ๑๓๙ มาตรา ๑๕๘ มาตรา ๑๖๐ และมาตรา ๑๗๐
แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖
แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ. ๒๕๒๕ ดังนั้น
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กรมเจ้าท่าจึงประกาศนโยบายการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า
(Port State Control Policy) ไว้ ดังนี้
ข้อ 1 ความมีประสิทธิภาพ (Efficiency)
ดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า โดยคำนึงถึงระบบการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (PSC Regime) ที่มีประสิทธิภาพที่จัดทำขึ้นโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) และตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการควบคุมเรือในเมืองท่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Memorandum of Understanding on Port State Control in the Asia-Pacific Region: Tokyo MOU) ตลอดจนระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection)
ข้อ 2 การยับยั้ง (Deterrence)
เพื่อไม่ให้มีเรือที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศ จะกำหนดมาตรการยับยั้งสำหรับเรือที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว
ข้อ 3 ความมีประสิทธิผล (Effectiveness)
จัดให้มีและรักษาระบบตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าให้มีประสิทธิผล มีจำนวนและอัตราการตรวจสอบที่สม่ำเสมอเพียงพอตามที่ระบุไว้ในเกณฑ์ของประเทศ
ข้อ 4 ความสอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติ (Consistency)
การตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าจะดำเนินการตามระเบียบ มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวกับการควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าซึ่งออกโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศและ Tokyo MOU
ข้อ 5 ความร่วมมือ (Cooperation)
จะคงไว้ซึ่งความร่วมมือกับสำนักเลขาธิการ Tokyo MOU ตลอดจนประเทศสมาชิกของ Tokyo MOU อย่างมีประสิทธิภาพในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า
ข้อ 6 การให้อำนาจและคุณสมบัติ (Authorization and Qualification)
การตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าจะต้องดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ที่มีคุณสมบัติและผ่านการฝึกอบรม ซึ่งได้รับมอบอำนาจในการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าโดยดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดโดยผู้มีอำนาจในการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น
ข้อ 7 จรรยาบรรณในการทำงาน (Work Ethics)
เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าจะต้องปฏิบัติตามประมวลการปฏิบัติที่ดีสำหรับเจ้าพนักงานตรวจเรือและเจ้าหน้าที่ควบคุมเรือในเมืองท่า
(Code
Of Good Practice for
Government Ship Surveyor and Port State Control Officer) ตามที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ
และ Tokyo MOU ได้กำหนด
อนึ่ง ให้ยกเลิกประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 47/2563 เรื่อง นโยบายการควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของท่าเรือ (Port State Control Policy) ลงวันที่ ๒0 มีนาคม ๒๕๕๓ และให้ใช้ประกาศนี้แทน
จึงประกาศให้ทราบทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔
(นายวิทยา ยาม่วง)
อธิบดีกรมเจ้าท่า