ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ประกาศ
เริ่มใช้บังคับ : 5 พ.ย. 2565

ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 209/2565 เรื่อง การฝึกอบรม หลักสูตรการฝึกอบรม และวิธีการประเมินความรู้ความสามารถ สำหรับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล ตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Mariti

Marine Department Notification No. 209/2565 on Training, Training Courses and Competency Assessment for Operator Related to the Maritime Transport of Dangerous Goods according to the International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code)


ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 209/2565

เรื่อง  การฝึกอบรม หลักสูตรการฝึกอบรม และวิธีการประเมินความรู้ความสามารถ สำหรับผู้ปฏิบัติงาน

        ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล ตามประมวลข้อบังคับว่าด้วย

        การขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime

          Dangerous Goods Code (IMDG Code))      

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 15 และข้อ 17 ของกฎกระทรวงการดำเนินการสำหรับสิ่งของ         ที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ พ.ศ. 2564 ประกอบกับมาตรา ๑๙๐ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือ                   ในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดเกี่ยวกับการฝึกอบรม หลักสูตร           การฝึกอบรม และวิธีการประเมินความรู้ความสามารถ สำหรับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของ ที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล ให้เป็นไปตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจ           ทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code                (IMDG Code)) ซึ่งกำหนดโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ในประกาศนี้

“บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่ง (Shore-based personnel)” หมายถึง บุคลากรใดก็ตาม             ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการในการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล

“การฝึกอบรมภาคบังคับ (Compulsory trainings)” หมายถึง การฝึกอบรมเพื่อความตระหนักรู้ทั่วไป (General awareness training) และการฝึกอบรมตามหน้าที่เฉพาะ (Function-specific training)

“การฝึกอบรมเพื่อความตระหนักรู้ทั่วไป (General awareness training)” หมายถึง                  การฝึกอบรมเพื่อทำความคุ้นเคยกับประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code))  

“การฝึกอบรมตามหน้าที่เฉพาะ (Function-specific training)” หมายถึง การฝึกอบรมตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code)) ตามหน้าที่เฉพาะที่บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งนั้นปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศนี้ โดยบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งที่ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะดังกล่าวทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมอย่างน้อยตามหัวข้อที่กำหนด

“การฝึกอบรมภาคสมัครใจ (Advisory trainings)” หมายถึง การฝึกอบรมด้านความปลอดภัย (Safety training) ซึ่งเป็นการฝึกอบรมตามความเสี่ยงจากการได้รับสัมผัสสารในกรณีที่มีการรั่วไหลเกิดขึ้น และตามหน้าที่ที่บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งนั้นต้องปฏิบัติ ซึ่งบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งที่เกี่ยวข้องแต่ละคน           ควรได้รับการฝึกอบรมในด้านนั้น ๆ

“สถานที่ฝึกอบรม” หมายถึง หน่วยงาน องค์กร หรือสถาบัน ที่จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเลตามประกาศนี้

ข้อ 3 บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งต้องได้รับการฝึกอบรมโดยสถานที่ฝึกอบรมตามเนื้อหา             ของประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code)) ที่สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบ ก่อนเข้าปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเกี่ยวกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล หากบุคลากรนั้นยังไม่ได้รับการฝึกอบรมแต่มีเหตุจำเป็นให้ต้องเข้าปฏิบัติงาน สามารถอนุญาตให้ปฏิบัติงานได้เฉพาะกรณีที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงของผู้ได้ผ่านการฝึกอบรมมาก่อนแล้วเท่านั้น

การฝึกอบรมต้องมีการกล่าวถึงมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ (Security training) ตามที่กำหนดในบทที่ 1.4 ของประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code)) ด้วย

ข้อ 4 ผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังต่อไปนี้ ต้องใช้บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งซึ่งผ่านการอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมภาคบังคับ (Compulsory trainings) ในส่วนของหลักสูตรการฝึกอบรมตามหน้าที่เฉพาะ (Function-specific training) ที่สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบ ตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศนี้

(๑) จำแนกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้และระบุชื่อการจัดส่งที่เหมาะสมของสิ่งของ
ที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

(๒) บรรจุสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ลงบรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อ

(๓) เติมสารลงแท็งก์ (ไอโซแท็งก์)

(4) ติดเครื่องหมาย ฉลากหรือป้ายของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

(5) ขนถ่ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เข้า/ออกหน่วยขนส่งสินค้า (Cargo Transport Units: CTUs)

(6) จัดเตรียม/ออกเอกสารการขนส่งสำหรับสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

(7) ส่งมอบสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้สำหรับการขนส่ง

(8) รับสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง

(9) จัดการหรือขนถ่ายเคลื่อนย้ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ระหว่างการขนส่ง

(10) เตรียมแผนการบรรทุกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้/การจัดระวาง (Stowage plans)

(11) ขนถ่ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ขึ้น/ลง จากเรือ

(12) บรรทุกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง

(13) บังคับใช้กฎหมายหรือสำรวจหรือตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบ
ที่มีการบังคับใช้อยู่ หรือ

(14) กิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ในลักษณะ           อื่นใดตามที่กรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

 ข้อ 5 ผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมตามข้อ 4 ต้องใช้บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งซึ่งผ่านการอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมภาคบังคับ (Compulsory trainings) ในส่วนของหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อความตระหนักรู้ทั่วไป (General awareness training) ด้วย ได้แก่

                  (๑) การอธิบายประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

                  (๒) ข้อกำหนดในการติดฉลาก การทำเครื่องหมาย การติดป้าย การบรรจุสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ การจัดวางบนระวางเรือ (Stowage) การจัดแยก (Segregation) และความเข้ากันได้ของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

                  (๓) การอธิบายถึงวัตถุประสงค์ และเนื้อหาของเอกสารกำกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ (เช่น แบบฟอร์มสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ต่อเนื่องหลายรูปแบบ และใบรับรองการบรรจุลงตู้คอนเทนเนอร์/ยานพาหนะ) และ

                  (๔) การอธิบายถึงเอกสารที่ให้ข้อมูลการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (เช่น เอกสารข้อมูล
ความปลอดภัย)

ข้อ 6 กรณีมีความจำเป็น เจ้าท่าอาจแนะนำให้ผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับ                 การขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล ใช้บุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งซึ่งผ่านการอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมภาคสมัครใจ (Advisory trainings) ในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

                  (๑) วิธีการและขั้นตอนในการหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การใช้อุปกรณ์เคลื่อนย้าย           บรรจุภัณฑ์ที่ถูกต้อง และวิธีการที่เหมาะสมในการจัดวางสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ข้อมูลการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินที่มีอยู่และวิธีใช้งาน

                  (๒) ความเป็นอันตรายของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ประเภทต่าง ๆ และวิธีป้องกันการรับสัมผัส รวมถึงการเลือกใช้ชุดและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ตามความเหมาะสม

                  (๓) ขั้นตอนปฏิบัติที่ต้องดำเนินการทันทีในกรณีที่มีการรั่วไหลของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้โดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงขั้นตอนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินตามหน้าที่รับผิดชอบ และขั้นตอน             การป้องกันส่วนบุคคลที่จะต้องปฏิบัติตาม

ข้อ 7 การฝึกอบรม การประเมิน และการขึ้นทะเบียนผู้ผ่านการฝึกอบรมและการประเมิน            ให้เป็นไปตามที่ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำกำหนด

ข้อ 8 สถานที่ฝึกอบรมใดประสงค์จะจัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเลตามประกาศนี้ ต้องแจ้งให้กรมเจ้าท่าทราบก่อนดำเนินการฝึกอบรม และต้องยินยอมให้เจ้าท่าหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าท่าเข้าไปตรวจสอบการดำเนินการฝึกอบรม ณ สถานที่ฝึกอบรมนั้น เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามประกาศนี้และตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code))

ให้กรมเจ้าท่าประกาศรายชื่อสถานที่ฝึกอบรมตามวรรคหนึ่งในเว็บไซต์ของกรมเจ้าท่า

สถานที่ฝึกอบรมใดไม่ดำเนินการหรือไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง ให้กรมเจ้าท่าพิจารณา           ปลดรายชื่อออกจากประกาศในวรรคสอง และให้ถือว่าการฝึกอบรม การประเมิน และใบรับรองการผ่าน           การฝึกอบรมและการประเมินที่ออกโดยสถานที่ฝึกอบรมนั้นไม่เป็นไปตามประกาศนี้ โดยกรมเจ้าท่าจะไม่ดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ผ่านการฝึกอบรมและการประเมินซึ่งได้ใบรับรองการผ่านการฝึกอบรมและ             การประเมินจากสถานที่ฝึกอบรมดังกล่าว

ให้ถือว่าบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งที่ผ่านการฝึกอบรม การประเมิน และได้รับใบรับรอง             การผ่านการฝึกอบรมและการประเมินที่ออกโดยสถานที่ฝึกอบรมซึ่งไม่ดำเนินการหรือไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง มิได้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการขนถ่ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ตามประกาศนี้           และตามข้อ 15 ของกฎกระทรวงการดำเนินการสำหรับสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ พ.ศ. 2564

ข้อ 9 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกฎ ระเบียบ และขั้นตอนปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของ ที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเลของผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเลหรือของกรมเจ้าท่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเลต้องจัดให้มีการซักซ้อมหรือฝึกอบรมบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่งเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรซึ่งปฏิบัติงาน           มีความรู้และมีความชำนาญเพียงพอ สอดคล้องกับกฎ ระเบียบ และขั้นตอนปฏิบัติงานที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น

        ข้อ 10 ให้ผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางทะเล แสดงเอกสารที่เกี่ยวกับบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่ง และใบรับรองการผ่านการฝึกอบรมและ
การประเมินแก่เจ้าท่าหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายในทันทีเพื่อตรวจสอบตามประกาศนี้ เมื่อเจ้าท่าหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร้องขอ

ภาคผนวก

 หน้าที่และหัวข้อการฝึกอบรมเฉพาะด้านสำหรับบุคลากรที่ทำงานบนชายฝั่ง

หน้าที่

1.     จำแนกประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้และระบุชื่อที่ถูกต้องในการขนส่ง (proper shipping name)  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   คุณสมบัติความเป็นอันตรายด้านต่าง ๆ ของสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้และเกณฑ์ในการจำแนกประเภท

-   ขั้นตอนการจำแนกประเภทสารผสม

-   การจำแนกสารที่เกิดมลภาวะทางทะเล (Marine pollutants)

-   การกำหนดหมายเลขสหประชาชาติ ชื่อที่ถูกต้องในการขนส่ง และกลุ่มการบรรจุ

-   การใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ข้อมูลที่ต้องแสดงในเอกสารกำกับการขนส่ง

-   ข้อมูลอื่น ๆ (เช่น EmS-number และ Segregation group)

2.     บรรจุสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   การใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ชนิดของบรรจุภัณฑ์ (ถัง เจอรี่แคน ถุง กล่อง บรรจุภัณฑ์ไอบีซี บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ แท็งก์คอนเทนเนอร์ และภาชนะแบบเทกอง)

-   การทำเครื่องหมายบนบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง (UN Marks)

-   ข้อกำหนดในการบรรจุรวมกัน และการแยกห่างบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ต่างประเภทกัน (mixed packing / segregation requirements)

-   ข้อกำหนดในการบรรจุตามข้อ 4.1.1 ของประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code)) (ความเข้ากันได้กับวัสดุ ระดับการบรรจุ การทดสอบความดัน และการทดสอบการอัดด้วยของเหลว ความหนาแน่น บรรจุภัณฑ์ผสม)

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

หากผู้บรรจุหีบห่อมีหน้าที่ทำเครื่องหมาย และติดฉลาก ต้องผ่าน           การอบรมในหัวข้อของการทำเครื่องหมายและติดฉลากด้วย

3.     เติมสารลงแท็งก์ (ไอโซแท็งก์)  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   การใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   รหัสแท็งก์สำหรับแท็งก์ที่ยกและเคลื่อนย้ายได้

-   ความเข้ากันได้ของวัสดุ

-   ระดับการบรรจุ

-   การทำเครื่องหมายและติดป้ายที่ไอโซแท็งก์

4.     ทำเครื่องหมาย ติดฉลาก หรือป้ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ชนิดของเครื่องหมายบนบรรจุภัณฑ์ (หมายเลข UN ชื่อที่ถูกต้องในการขนส่ง เครื่องหมายมลภาวะทางทะเล เครื่องหมายลูกศรตั้งขึ้น แบตเตอรี่ลิเธียม)

-   ชนิดของฉลากและป้ายแสดงความเป็นอันตราย (ฉลากความเป็นอันตรายหลักและความเป็นอันตรายรอง)

-   ข้อกำหนดในการทำเครื่องหมายและการติดฉลาก

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

5.     ขนถ่ายเข้า / ออกจากหน่วยขนส่งสินค้า  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ชนิดของบรรจุภัณฑ์

-   การทำเครื่องหมายและติดฉลาก

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ก่อนการบรรจุ (CSC/ACEP การตรวจสอบตู้สินค้า)

-   การผูกรัดติดตรึงสินค้าให้มั่นคง

-   เอกสารการขนส่ง

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ (container/vehicle packing certificate)

-   การทำเครื่องหมายและติดป้ายที่หน่วยขนส่งสินค้า

-   กระบวนการในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และการปฐมพยาบาล

6.     เตรียมเอกสารกำกับการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   การใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ข้อมูลทั่วไปในเอกสารกำกับการขนส่ง

-   ข้อมูลอื่น ๆ ในเอกสารกำกับการขนส่ง

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ

-   เอกสารที่ให้ข้อมูลในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

7.     ส่งมอบสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ชนิดของบรรจุภัณฑ์

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

-   กฎหมายของเฉพาะของท่าเรือ (Port bylaws)

- กฎหมายการขนส่งในประเทศ

8.     รับสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง   อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   เอกสารกำกับการขนส่ง

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   กฎหมายของเฉพาะของท่าเรือ (Port bylaws)

-   กฎหมายการขนส่งในประเทศ

9.     จัดการหรือขนถ่ายเคลื่อนย้ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง   อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   เอกสารกำกับการขนส่ง

-   การทำเครื่องหมายและติดฉลาก

-   การทำเครื่องหมายและติดป้ายที่หน่วยขนส่งสินค้า

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

-   กระบวนการในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และการปฐมพยาบาล

10.         เตรียมแผนการบรรทุกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ / การจัดระวาง (Stowage plans)   อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   เอกสารกำกับการขนส่ง

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การบรรจุในปริมาณที่จำกัด (Limited Quantities)

-   การผูกรัดติดตรึงสินค้าให้มั่นคง

-   กฎหมายของเฉพาะของท่าเรือ (Port bylaws)

11. ขนถ่ายสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ขึ้น / ลง จากเรือ   อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   ข้อกำหนดในการจัดวางบนเรือ (Stowage requirements)

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การผูกรัดติดตรึงสินค้าให้มั่นคง

-   กระบวนการในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และการปฐมพยาบาล

12.         บรรทุกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้เพื่อการขนส่ง   อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   ประเภทสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ และการใช้ตารางบัญชีรายชื่อสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การทำเครื่องหมายและติดป้าย

-   เอกสารกำกับการขนส่ง

-   การรับรองการบรรจุลงตู้สินค้า/ยานพาหนะ

-   ข้อกำหนดในการจัดแยกสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การผูกรัดติดตรึงสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   กระบวนการในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และการปฐมพยาบาล

13.  การบังคับใช้กฎหมายหรือสำรวจหรือตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่มีการบังคับใช้อยู่  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   กฎหมายของเฉพาะของท่าเรือ (Port bylaws)

-   กฎหมายการขนส่งในประเทศ

-   การตรวจตราและป้องกันการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับ               การสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

-   การดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

14. กิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ในลักษณะอื่นใดตามที่กรมเจ้าท่าประกาศกำหนด  อย่างน้อยต้องอบรมในหัวข้อเฉพาะต่อไปนี้

-   เป็นไปตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าจะประกาศกำหนดเพิ่มเติมในภายหลังเพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาและกฎเกณฑ์ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

หมายเหตุ

ตารางข้างต้นนี้เป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับสถานที่ฝึกอบรมเท่านั้น ทั้งนี้ สถานที่ฝึกอบรมต้องเสนอตารางกำหนดการฝึกอบรมพร้อมหัวข้อการฝึกอบรมและระยะเวลาการฝึกอบรมแต่ละหัวข้อ               ให้กรมเจ้าท่าพิจารณา และให้ความเห็นชอบก่อนการฝึกอบรมในแต่ละหลักสูตร หัวข้อการฝึกอบรมตามที่กำหนดในตารางของตอนย่อย 1.3.1.5 ของประมวลข้อบังคับว่าด้วยการขนส่งสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ทางน้ำระหว่างประเทศ (International Maritime Dangerous Goods Code (IMDG Code))
ฉบับล่าสุดที่มีผลบังคับใช้สามารถนำมาใช้แทนตารางแนบท้ายประกาศนี้ได้