ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ข้อบังคับ
เริ่มใช้บังคับ : 18 ก.พ. 2566

(SSB) ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียม การตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม พ.ศ. 2566

Marine Department Regulation on Survey and Certification for International Convention for the Prevention of Pollution from Ships, 1973 as modified by the Protocol of 1978 Annex II Regulations for the Control of Pollution by Noxious Liquid Substances in Bulk


ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียม

การตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม พ.ศ. 2566

          โดยที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้ยอมรับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978 ภาคผนวก 2 กฎข้อบังคับว่าด้วยการควบคุมมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม (International Convention for the Prevention of Pollution from Ships, 1973 as modified by the Protocol of 1978 Annex II Regulations for the Control of Pollution by Noxious Liquid Substances in Bulk) ซึ่งกำหนดให้เรือทุกลำที่รับรองให้บรรทุกสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวมต้องมีการจัดการการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศและการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวมเพื่อปฏิบัติตามอนุสัญญาดังกล่าว

          อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 163/1 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 เพิ่มโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2560 และมาตรา 163 (5) แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2560 เจ้าท่าโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกข้อบังคับกรมเจ้าท่าไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม พ.ศ. 2566”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 บรรดากฎข้อบังคับ ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศในส่วนที่บัญญัติในเรื่องนี้ไว้แล้ว ให้มีผลใช้บังคับต่อไป เว้นแต่ขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้ให้ใช้ข้อบังคับนี้แทน

ข้อ 4 ข้อบังคับนี้ให้ใช้กับเรือทุกลำที่รับรองให้บรรทุกสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม

ข้อ 5 ในข้อบังคับนี้

“วันครบรอบปี” (Anniversary date) หมายถึง วันและเดือนในแต่ละปีที่ตรงกับวันหมดอายุใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากการบรรทุกสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม

“สารเหลว” (Liquid substances) หมายถึง สารที่มีความดันไอสมบูรณ์ไม่เกิน 0.28 เมกะปาสคาลที่อุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส

“สารเหลวมีพิษ” (Noxious liquid substance) หมายถึง สารใดๆ ที่ระบุไว้ในหลักกำหนดประเภทมลพิษในบทที่ 17 หรือ 18 ของประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยสารเคมีที่บรรทุกในระวางเป็นปริมาตรรวม หรือได้กำหนดในบทบัญญัติของข้อบังคับที่ 6.3 ของภาคผนวก 1 ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ให้มีประเภท X, Y หรือ Z

“เรือบรรทุกสินค้าเหลวในระวาง” (Tanker) หมายถึง

  (1) “เรือบรรทุกสารเคมี” (Chemical tanker) หมายถึง เรือซึ่งต่อสร้างหรือดัดแปลงสำหรับบรรทุกในระวางเป็นปริมาตรรวมด้วยผลิตภัณฑ์ของเหลวใดๆ ที่กำหนดไว้ในบทที่ 17 ของประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยสารเคมีที่บรรทุกในระวางเป็นปริมาตรรวม

  (2) “เรือบรรทุกสารเหลวมีพิษ” (NLS tanker) หมายถึง เรือซึ่งต่อสร้างหรือดัดแปลงเพื่อบรรทุกสินค้าซึ่งเป็นสารที่เป็นของเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม และให้รวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันตามข้อบังคับกรมเจ้าท่าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน พ.ศ. 2566 ซึ่งรับรองให้ใช้เพื่อบรรทุกสินค้าซึ่งเป็นสารเหลวมีพิษทั้งหมดหรือบางส่วนในระวางเป็นปริมาตรรวม

“ใบสำคัญรับรอง” หมายถึง ใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากสารเหลวมีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวม (International Pollution Prevention Certificate for the Carriage of Noxious Liquid Substances in Bulk) ที่ออกให้ตามข้อบังคับนี้

ข้อ 6 เรือตามข้อบังคับนี้ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 ที่แก้ไขปรับปรุงโดยพิธีสาร ค.ศ. 1978 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามภาคผนวก 1 ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

ข้อ 7 เรือตามข้อบังคับนี้ต้องมีใบสำคัญรับรองตามแบบที่กำหนดในภาคผนวก 2 ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

ข้อ 8 เจ้าของเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือที่มีความประสงค์จะให้เจ้าพนักงานตรวจเรือดำเนินการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรอง ต้องยื่นคำร้องตามแบบ ก.5 ล่วงหน้าก่อนวันนัดหมายตรวจเรือไม่น้อยกว่า 3 วัน สำหรับการตรวจเรือภายในประเทศ และไม่น้อยกว่า 21 วัน สำหรับการตรวจเรือในต่างประเทศ เมื่อพบว่าเรือเป็นไปตามข้อบังคับนี้ให้เจ้าพนักงานตรวจเรือดำเนินการออกใบสำคัญรับรองภายใน 3 วันทำการนับตั้งแต่ตรวจเรือเสร็จสิ้น

ข้อ 9 อายุและการมีผลของใบสำคัญรับรอง (Duration and Validity of Certificate)

(1) ใบสำคัญรับรองต้องออกให้เป็นระยะเวลาตามที่กรมเจ้าท่าระบุซึ่งต้องไม่เกิน 5 ปี

(2) การตรวจครั้งแรก (Initial survey) เพื่อออกใบสำคัญรับรองครั้งแรก ให้กระทำก่อนนำเรือออกใช้งาน

(3) การตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่ (Renewal survey)

              (3.1) นอกเหนือจากกรณี ข้อ 9(1) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนก่อนวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือจนถึงกำหนด ซึ่งต้องไม่เกิน 5 ปีนับจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม

              (3.2) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นหลังจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม ให้ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ ทั้งนี้ ใบสำคัญรับรองใหม่ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปีนับจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม

              (3.3) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นก่อนวันสิ้นอายุของใบสำคัญรับรองเดิมเกินกว่า 3 เดือน ให้ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ ทั้งนี้ ใบสำคัญรับรองใหม่ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปีนับจากวันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ

          (4) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นลงแต่ไม่สามารถออกใบสำคัญรับรองใหม่ได้หรือไม่สามารถนำใบสำคัญรับรองไปไว้บนเรือได้ก่อนวันหมดอายุ เจ้าพนักงานตรวจเรือหรือสถาบันการตรวจเรือสามารถสลักหลังใบสำคัญรับรองเดิม เพื่อให้ใบสำคัญรับรองนั้นมีผลต่อไปอีกได้ แต่ไม่เกิน 5 เดือนนับจากวันสิ้นอายุ

          (5) การตรวจเรือประจำปีหรือการตรวจเรือตามกำหนดช่วงกลางของใบสำคัญรับรอง ให้ดำเนินการดังนี้

              (5.1) การตรวจเรือประจำปี (Annual survey) ให้กระทำทุกปีในช่วงเวลา ก่อนหน้า 3 เดือนหรือหลัง 3 เดือน ของวันครบรอบปีของใบสำคัญรับรอง

              (5.2) การตรวจเรือตามกำหนดช่วงกลางของใบสำคัญรับรอง (Intermediate survey) ให้กระทำได้ก่อนหน้า 6 เดือนหรือหลัง 6 เดือนของวันที่ใบสำคัญรับรองครบรอบปีที่ 2 หรือปีที่ 3 ของใบสำคัญรับรอง ให้กระทำแทนที่การตรวจครั้งใดครั้งหนึ่งของการตรวจเรือประจำปีตาม (5.1)

              (5.3) วันครบรอบปีที่แสดงในใบสำคัญรับรองต้องได้รับการแก้ไขโดยการสลักหลังและลงวันที่ทำการสลักหลัง ซึ่งต้องไม่เกิน 3 เดือนหลังจากวันที่การตรวจเรือเสร็จสิ้น

          (6) ให้ใบสำคัญรับรองที่ออกให้ภายใต้ข้อบังคับนี้ สิ้นสุดลงในกรณีดังต่อไปนี้

               (6.1) ไม่ได้ทำการตรวจเรือตามช่วงเวลาที่กำหนดใน (5)

              (6.2) เมื่อเรือมีการเปลี่ยนสัญชาติ

ข้อ 10 อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการตรวจเรือเพื่อออกหรือสลักหลังใบสำคัญรับรอง ให้เป็นไปตามภาคผนวก 3 ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้

ข้อ 11 ใบสำคัญรับรองที่กรมเจ้าท่าออกให้ก่อนวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปตามกำหนดเวลาและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบสำคัญรับรองนั้น

ข้อ 12 ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นผู้รักษาการตามข้อบังคับนี้ และมีอำนาจออกประกาศเพื่อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับนี้

 

ประกาศ ณ วันที่                                   พ.ศ. 2566

 

(นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์)

รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน

อธิบดีกรมเจ้าท่า