ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ข้อบังคับ
เริ่มใช้บังคับ : 14 ก.ย. 2565

(SSB) ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียม การตรวจและการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง พ.ศ. ๒๕๖๕

Marine Department Regulation on Survey and Certificate for the Carriage of Dangerous Chemicals in Bulk B.E. 2565


ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียม

การตรวจและการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง พ.ศ. ๒๕๖๕

              โดยที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้กำหนดในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (International Convention for the Safety of Life at Sea, 1974 (SOLAS), as amended) บทที่ VII : Carriage of dangerous goods ที่กำหนดให้ใช้ประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยเรือบรรทุกสารเคมีในระวาง (International Bulk Chemical Code : IBC Code) ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการออกใบสำคัญรับรองสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวางเพื่อปฏิบัติตามอนุสัญญาและประมวลข้อบังคับดังกล่าว

          อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๖๓/๑ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ เพิ่มโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ และมาตรา ๑๖๓ (๓) แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ เจ้าท่าโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกข้อบังคับกรมเจ้าท่าไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และค่าธรรมเนียมการตรวจและการออกใบสำคัญรับรองให้กับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง พ.ศ. ๒๕๖๕”

ข้อ ๒ ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ บรรดากฎข้อบังคับ ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศในส่วนที่บัญญัติไว้แล้ว ซึ่งขัดหรือแย้งกับข้อบังคับนี้ให้ใช้ข้อบังคับนี้แทน

ข้อ ๔ ข้อบังคับนี้ให้ใช้กับเรือ ดังต่อไปนี้

(๑) เรือบรรทุกสารเคมีที่ได้ต่อเรือตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๒๙ เป็นต้นไป

(๒) เรือบรรทุกสารเคมีทุกลำโดยไม่คำนึงถึงวันต่อเรือ ซึ่งดำเนินการซ่อมทำ เปลี่ยนแปลง ดัดแปลง และการติดตั้ง อย่างน้อยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดก่อนหน้านี้ที่บังคับใช้กับเรือนั้น หากเรือนั้นต่อก่อนวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๙ จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดสำหรับการต่อเรือที่ใช้กับเรือก่อนการดำเนินการซ่อมทำ เปลี่ยนแปลง ดัดแปลง หรือติดตั้งเพิ่ม อย่างไรก็ตามการซ่อมทำ การเปลี่ยนแปลง การดัดแปลง และการติดตั้งที่มีคุณลักษณะสำคัญที่เกี่ยวกับข้อบังคับนี้ จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับข้อบังคับฉบับนี้ให้มากที่สุดเท่าที่เจ้าพนักงานตรวจเรือเห็นว่าเหมาะสมและปฏิบัติได้

(๓) เรือที่เปลี่ยนประเภทมาเป็นเรือบรรทุกสารเคมี

ข้อ ๕ ในข้อบังคับนี้

“ประมวลข้อบังคับ” หมายถึง ประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยเรือบรรทุกสารเคมีในระวาง (International Bulk Chemical Code : IBC Code) รับรองโดยมติคณะกรรมการความปลอดภัยทางทะเลที่ ๑๗๖(๗๙) และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวซึ่งได้รับรองและมีผลบังคับใช้ตามบทบัญญัติของข้อ ๘ ว่าด้วยเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่เกี่ยวกับขั้นตอนแก้ไขเพิ่มเติมที่ใช้บังคับกับภาคผนวกนอกเหนือจากบทที่ ๑

“ประมวลข้อบังคับว่าด้วยโครงสร้างและอุปกรณ์ของเรือที่บรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง” หมายถึง ประมวลข้อบังคับว่าด้วย โครงสร้างและอุปกรณ์ของเรือที่บรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง (Code for the Construction and Equipment of Ships carrying Dangerous Chemicals in Bulk : BCH CODE) ซึ่งออกภายใต้องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

“สารเคมีอันตราย” หมายถึง สารเคมีเหลวใดๆ ที่ถูกกำหนดเกี่ยวกับความปลอดภัย โดยคำนึงถึงเกณฑ์ความปลอดภัยของสารนั้นๆ ตามบทที่ ๑๗ ของประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยเรือบรรทุกสารเคมีในระวาง

“เรือบรรทุกสารเคมี” หมายถึง เรือทุกขนาด รวมถึงที่มีขนาดต่ำกว่า ๕๐๐ ตันกรอสที่บรรทุกสินค้าอันตรายแบบระวางบรรทุกสินค้า (Bulk Cargo) ที่ต่อขึ้น หรือถูกดัดแปลงเพื่อบรรทุกสารเคมีเหลวอันตรายในระวาง โดยมีรายชื่อปรากฏ ตามบัญชีในบทที่ ๑๗ ของประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยเรือบรรทุกสารเคมีในระวาง หรือบรรทุกของเหลว ที่มิใช่ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่เหมือนกันที่สามารถติดไฟได้ ดังนี้

(๑) ผลิตภัณฑ์อื่นที่มีอันตรายยิ่งกว่าการติดไฟอย่างมีนัยสำคัญ ที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ในลักษณะเดียวกันที่ติดไฟได้

(๒) ผลิตภัณฑ์อื่นที่มีอันตรายอย่างมีนัยสำคัญ ที่นอกเหนือไปจากการติดไฟ

“ต่อเรือ” หมายถึง การต่อเรือที่ได้วางกระดูกงูแล้ว หรืออยู่ในขั้นตอนการต่อเรือที่คล้ายคลึงกัน

“การต่อเรือที่คล้ายคลึงกัน” หมายถึง

(๑) การต่อเรือที่มีการระบุประเภทเรือตั้งแต่เริ่มต้น และ

(๒) การต่อเรือลำนั้นได้ดำเนินการไปแล้วอย่างน้อย ๕๐ ตันหรือร้อยละ ๑ ของมวลประมาณของวัสดุโครงสร้างทั้งหมด แล้วแต่จำนวนใดจะน้อยกว่า

ข้อ ๖ เรือบรรทุกสารเคมี จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประมวลข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยเรือบรรทุกสารเคมีในระวาง ตามภาคผนวก ๑ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

ข้อ ๗ เรือบรรทุกสารเคมี จะต้องมีใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง (International Certificate of Fitness for the Carriage of Dangerous Chemicals in Bulk) ตามแบบที่กำหนดในภาคผนวก ๒ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้ หรือตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

ข้อ ๘ เจ้าของเรือ หรือตัวแทนเจ้าของเรือ ที่มีความประสงค์จะให้เจ้าพนักงานตรวจเรือ เพื่อตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง ต้องยื่นคำร้องตามแบบ ก.๕ ล่วงหน้าก่อนวันนัดหมายตรวจเรือไม่น้อยกว่า ๓ วัน สำหรับการตรวจเรือภายในประเทศ และไม่น้อยกว่า ๒๑ วัน สำหรับการตรวจเรือในต่างประเทศ เมื่อพบว่าเรือเป็นไปตามข้อบังคับนี้ให้เจ้าพนักงานตรวจเรือดำเนินการออกใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง ภายใน ๓ วันทำการนับตั้งแต่
กลับจากการตรวจเรือ

ข้อ อายุและการมีผลของใบสำคัญรับรอง (Duration and validity of Certificate)

(๑) ใบสำคัญรับรองสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง ต้องออกให้เป็นระยะเวลาตามที่กรมเจ้าท่าระบุซึ่งต้องไม่เกิน ๕ ปี

(๒) การตรวจครั้งแรก (Initial survey) เพื่อออกใบสำคัญรับรองครั้งแรกให้กระทำก่อนนำเรือออกใช้งาน

(๓) การตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่ (Renewal survey)  

(๓.๑) โดยไม่คำนึงถึง (๑) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นภายใน ๓ เดือนก่อนวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือจนถึงกำหนด ซึ่งต้องไม่เกิน ๕ ปีนับจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม

(๓.๒) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นหลังจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม ให้ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ ทั้งนี้ ใบสำคัญรับรองใหม่ต้องมีอายุไม่เกิน ๕ ปีนับจากวันหมดอายุของใบสำคัญรับรองเดิม  

(๓.๓) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นก่อนวันสิ้นอายุของใบสำคัญรับรองเดิมเกินกว่า ๓ เดือน ให้ใบสำคัญรับรองใหม่มีผลใช้ได้ตั้งแต่วันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ ทั้งนี้ ใบสำคัญใหม่ต้องมีอายุไม่เกิน ๕ ปีนับจากวันที่เสร็จสิ้นการตรวจเรือ

(๔) หากการตรวจเรือเพื่อออกใบสำคัญรับรองใหม่เสร็จสิ้นลงแต่ไม่สามารถออกใบสำคัญ รับรองใหม่ได้หรือไม่สามารถนำใบสำคัญรับรองไปไว้บนเรือได้ก่อนวันหมดอายุ บุคคลหรือสถาบันการตรวจเรือสามารถสลักหลังใบสำคัญรับรองเดิม เพื่อให้ใบสำคัญรับรองนั้นมีผลต่อไปอีกได้ แต่ไม่เกิน ๕ เดือนนับจากวันสิ้นอายุ

(๕) การตรวจเรือประจำปีหรือการตรวจเรือตามกำหนดที่ใบรับรองครบรอบครึ่งปี ให้ดำเนินการดังนี้

(๕.๑) การตรวจเรือประจำปี (Annual Survey) ให้กระทำทุกปีในช่วงเวลา ก่อนหน้า ๓ เดือน หรือหลัง ๓ เดือน ของวันครบรอบปีของใบสำคัญรับรอง

(๕.๒) การตรวจเรือตามกำหนดช่วงกลางของใบสำคัญรับรอง (Intermediate Survey) ให้กระทำได้ก่อนหน้า ๖ เดือน หรือหลัง ๖ เดือน ของวันที่ใบรับรองครบรอบปีที่ ๒ หรือปีที่ ๓ ของใบสำคัญรับรอง ให้กระทำแทนที่การตรวจครั้งใดครั้งหนึ่งของการตรวจเรือประจำปีตามข้อ (๕.๑)

(๕.๓) วันครบรอบปีที่แสดงในใบสำคัญรับรองต้องได้รับการแก้ไขโดยการสลักหลังและลงวันที่ทำการสลักหลัง ซึ่งต้องไม่เกิน ๓ เดือนหลังจากวันที่การตรวจเรือเสร็จสิ้น  

(๖) ให้ใบสำคัญรับรองที่ออกให้ภายใต้ข้อบังคับนี้ สิ้นสุดลงในกรณีดังต่อไปนี้

(๖.๑) ไม่ได้ทำการตรวจเรือตามช่วงเวลาที่กำหนดใน (๔)

(๖.๒) เมื่อเรือมีการเปลี่ยนสัญชาติ

ข้อ ๑๐ อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการตรวจเรือ เพื่อออกหรือสลักหลังใบสำคัญรับรองสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง ให้เป็นไปตามภาคผนวก ๓ ที่แนบท้ายข้อบังคับนี้

ข้อ ๑๑ เรือบรรทุกสารเคมี ที่ได้ต่อเรือก่อนวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๒๙ ให้นำข้อบังคับนี้มาใช้
โดยอนุโลมเท่าที่เหมาะสมและปฏิบัติได้ แต่อย่างน้อยจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประมวลข้อบังคับว่าด้วยโครงสร้างและอุปกรณ์ของเรือที่บรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง

ข้อ ๑๒ ใบสำคัญรับรองระหว่างประเทศสำหรับเรือบรรทุกสารเคมีอันตรายในระวาง (International Certificate of Fitness for the Carriage of Dangerous Chemicals in Bulk) ที่เจ้าพนักงานตรวจเรือออกให้ก่อนวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปตามกำหนดเวลาและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบสำคัญรับรองนั้น

ข้อ ๑๓ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นผู้รักษาการตามข้อบังคับนี้ และมีอำนาจออกประกาศเพื่อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อบังคับนี้

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๗  เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

(นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์)

รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน

อธิบดีกรมเจ้าท่า