ตัวบทนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแปลภาษา/การศึกษา และไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย ทั้งนี้ ให้ยึดถือบทบัญญัติต้นฉบับภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการและมีผลทางกฎหมาย ตามไฟล์ PDF ที่แนบ
DISCLAIMER: This text has been provided for translation/educational purposes and contains no legal authority. The original text in Thai language shall be accounted as formally adopted and published in attached PDF file; hence, the sole authority with legal force.
ระเบียบ
เริ่มใช้บังคับ : 25 พ.ย. 2565

ระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

Marine Department Rule on Port State Control Inspection (Issue. 2) B.E. 2565


ระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๕

ตามที่กรมเจ้าท่าได้ออกระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) พ.ศ. ๒๕๖๔ ต่อมาองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ได้รับรองมติ ที่ A.1155(32) Procedure for Port State Control, 2021 ซึ่งแก้ไขปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า ดังนั้น เพื่อให้การตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมติขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศดังกล่าวรวมถึงมาตรา ๑๓๙ มาตรา ๑๕๘ มาตรา ๑๖๐ และมาตรา ๑๗๐ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ ซึ่งแก้ไข เพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ. ๒๕๒๕ อธิบดีกรมเจ้าท่า จึงวางระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๕ ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้ให้เรียกว่า “ระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๕”

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๒๓ ของระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือ ในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) พ.ศ. ๒๕๖๔ และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน “ข้อ ๒๓ แนวทางปฏิบัติในการตรวจเรือ และการกักเรือเพิ่มเติม ให้ปฏิบัติตามมติ ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่ เอ ๑๑๕๕ (๓๒) ว่าด้วยกระบวนการตรวจควบคุมเรือ ในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า ค.ศ. ๒๐๒๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (IMO Resolution A.1155(32) Procedure for Port State Control 2021, as amended) ตามภาคผนวก ๑ ที่แนบท้ายระเบียบนนี้”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกแบบฟอร์ม บี (Form B) (PSC 2) ที่ปรากฏในภาคผนวก ๓ ของ ระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในฐานะรัฐเจ้าของเมืองท่า (Port State Control Inspection) พ.ศ. ๒๕๖๔ และให้ใช้แบบฟอร์ม บี (Form B) (PSC 2) ตามที่ปรากฏในภาคผนวก ๒ ที่แนบท้ายระเบียบนี้แทน

ข้อ ๕ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้


ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕


สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์

รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน

อธิบดีกรมเจ้าท่า