เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิต ในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization - IMO) อันมีบทบัญญัติให้เรือมีระบบการจําแนกและติดตามเรือระยะไกล อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๖๓ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๓) พ.ศ. ๒๕๒๕ และมาตรา ๑๖๕ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๕๕๖ เจ้าท่าโดยอนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกกฎข้อบังคับสำหรับ การตรวจเรือไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ กฎข้อบังคับนี้เรียกว่า “กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือ (ฉบับที่ ๓๖) พ.ศ. ๒๕๕๓
ข้อ ๒ กฎข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ ในกฎข้อบังคับนี้
“ยานความเร็วสูง (High-speed craft)” หมายถึง ยานที่สามารถทำความเร็วสูงสุดเป็นเมตร ต่อวินาที เท่ากับหรือมากกว่า ๓.๗ V๐.๑๖๖๗โดย V = ปริมาตรของระวางขับน้ำ ณ แนวน้ำออกแบบ (ลบ.ม.) ยกเว้นยานที่ตัวเรือถูกพยุงโดยแรงทางอากาศพลศาสตร์ซึ่งเกิดจากการกระทำกับพื้น ทำให้พ้น ขึ้นมาเหนือผิวน้ำในลักษณะที่ไม่เป็นระวางขับน้ำ
แท่นขุดเจาะเคลื่อนที่ (Mobile Offshore Drilling Unit)” หมายถึง เรือที่สามารถทำปฏิบัติการ ขุดเจาะสำหรับการสำรวจหรือสำหรับการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรใต้ท้องทะเล เช่น ไฮโดรคาร์บอน กำมะถัน หรือเกลือ ในรูปของเหลวหรือก๊าซ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องจักร มิได้ประจำที่
เขตทะเล เอ ๑ (Sea area A1)” หมายถึง เขตที่ครอบคลุมโดยสถานีวีเอชเอฟ (VHF-Very High Frequency) ชายฝั่งอย่างน้อย ๑ สถานี ซึ่งสามารถแจ้งสัญญาณเตือนภัยดีเอชซี (DSC) ได้ต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลคู่สัญญาอาจจะกำหนดได้
“เขตทะเล เอ ๒ (Sea area A2)” หมายถึง เขตนอกเขตทะเล เอ ๑ ที่ครอบคลุมโดยวิทยุ โทรศัพท์ของสถานีเอ็มเอฟ (MF- Medium frequency) ชายฝั่งอย่างน้อย ๑ สถานี ซึ่งสามารถ แจ้งสัญญาณเตือนภัยดีเอชซี (DSC) ได้ต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลคู่สัญญาอาจจะกำหนดได้
“เขตทะเล เอ ๓ (Sea area A3)” หมายถึง เขตนอกเขตทะเล เอ ๑ และ เอ ๒ ที่ครอบคลุมโดย ดาวเทียมวงโคจรประจำที่ อินมาแซท (Inmarsat) ซึ่งสามารถแจ้งสัญญาณเตือนภัยได้ต่อเนื่อง “เขตทะเล เอ ๔ (Sea area A4)” หมายถึง เขตนอกเขตทะเล เอ ๑ เอ ๒ และเอ ๓
“ผู้ให้บริการเช่าแอพพลิเคชั่น” หมายถึง ผู้ให้บริการเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย ซึ่งเป็นผู้จัดทำซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สำหรับใช้ใน ระบบการจําแนกและติดตามเรือระยะไกล หรือสำหรับการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ประจำเรือ ตามข้อกำหนดว่าด้วยการจำแนกและติดตามเรือระยะไกล
ข้อ ๔ เว้นแต่ได้บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น กฎข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับกับเรือประเภทต่าง ๆ ที่เดินระหว่างประเทศดังต่อไปนี้
(๑) เรือโดยสาร รวมถึง เรือโดยสารที่เป็นยานความเร็วสูง
(๒) เรือสินค้า รวมถึงยานความเร็วสูง ขนาดตั้งแต่ ๓๐๐ ตันกรอสส์ขึ้นไป
(๓) แท่นขุดเจาะเคลื่อนที
ข้อ ๕ เรือจะต้องติดตั้งระบบอัตโนมัติสำหรับส่งข้อมูลตามที่กำหนดในข้อ ๗ ดังนี้
(๑) เรือที่ต่อตั้งแต่วันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็นต้นไป
(๒) เรือที่ต่อก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ และได้รับการรับรองให้เดินเรือใน
(๒.๑) เขตทะเล เอ ๑ และเอ ๒ หรือ
(๓.๒) เขตทะเล เอ ๑ เอ ๒ และเอ ๓
ภายในกำหนดการตรวจสภาพอุปกรณ์วิทยุครั้งแรกหลังวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑
(๓) เรือที่ต่อก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ และได้รับการรับรองให้เดินเรือในเขต ทะเล เอ ๑ เอ ๒ เอ ๓ และเอ ๔ ภายในกำหนดการตรวจสภาพอุปกรณ์วิทยุครั้งแรกหลังวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เรือตามข้อนี้จะต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติของข้อ ๕ (๒.๒) ข้างต้น ขณะที่ ทำการภายในเขตทะเล เอ ๑ เอ ๒ และเอ ๓
ข้อ ๖ เรือที่ได้ติดตั้งระบบการจำแนกอัตโนมัติ (Automatic Identification System-AIS) และทำการเฉพาะในเขตทะเล เอ ๑ จะไม่ถูกบังคับให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับฉบับนี้ ไม่ว่าเรือจะต่อ เมื่อใด
ข้อ ๗ เรือตามข้อ ๕ จะต้องส่งข้อมูลการจำแนกและติดตามระยะไกลดังต่อไปนี้ โดยอัตโนมัติ
(๑) ชื่อ/หมายเลขประจำเรือ
(๒) ตำบลที่เรือ (ละติจูด และลองจิจูด) และ
(๓) วันและเวลาที่ส่งตำบลที่เรือ
ข้อ ๘ ระบบและอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎข้อบังคับฉบับนี้ต้อง เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ในข้อมติที่ MSC.263 (84) ว่าด้วย มาตรฐานสมรรถนะและข้อกำหนดเชิงหน้าที่สำหรับการจำแนกและติดตามเรือระยะไกลฉบับแก้ไขใหม่ (Revised performance standards and functional requirements for the long-range identification and tracking of ships) และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๙ อุปกรณ์ประจำเรือตามกฎข้อบังคับนี้จะต้องได้รับการอนุมัติโดยกรมเจ้าท่า หรือทางการของรัฐอื่นที่เป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๓๔ หรือองค์การที่ได้รับการยอมรับโดยกรมเจ้าท่า
ข้อ ๑๐ ระบบและอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎข้อบังคับฉบับนี้จะต้อง สามารถถูกปิดการทำงานได้บนเรือ หรือสามารถหยุดการส่งข้อมูลการจำแนกและติดตามเรือระยะไกลได้ ในกรณีต่อไปนี้
(๑) เมื่อมีข้อตกลง กฎ หรือมาตรฐานระหว่างประเทศที่บัญญัติให้มีการคุ้มครองข้อมูล การเดินเรือ หรือ
(๒) ในกรณีพิเศษและเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อนายเรือเห็นว่าการทำ การจะเสี่ยงต่อความปลอดภัยหรือการรักษาความปลอดภัยบนเรือ ในกรณีดังกล่าวนายเรือต้องแจ้ง กรมเจ้าท่าโดยมิชักช้า พร้อมกับบันทึกกิจกรรมการเดินเรือและเหตุต่าง ๆ ลงในปูน ระบุเหตุผลในการ ตัดสินใจและบ่งชี้ระยะเวลาที่ระบบหรืออุปกรณ์ถูกปิดการทำงาน
ข้อ ๑๑ อุปกรณ์ประจำเรือจะต้องผ่านการทดสอบตามข้อกำหนดขององค์การทางทะเล ระหว่างประเทศ ในหนังสือเวียนที่ MSC.1/Circ.1307 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการตรวจและออก ใบสำคัญรับรองแสดงการปฏิบัติโดยเรือตามข้อกำหนดในการส่งข้อมูลแอลอาร์ไอที (Guidance on the survey and certification of compliance of ships with the requirement to transmit LRIT information) และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกรมเจ้าท่า หรือผู้ให้บริการเช่าแอพพลิเคชั่นสำหรับการทดสอบ (testing Application Service Provider) ที่ผ่านการรับรองโดยได้รับหนังสือรับรองตามแบบที่กำหนดไว้ใน ภาคผนวก ๑ ของกฎข้อบังคับนี้
ข้อ ๑๒ เมื่ออุปกรณ์ประจำเรือได้ผ่านการทดสอบตามข้อ ๑๑ แล้ว ให้ออกรายงาน การทดสอบตามข้อกําหนด (Conformance Test Report) ได้ ตามแบบที่กำหนดไว้ในภาคผนวก ๒ ของกฎข้อบังคับนี้
ข้อ ๑๓ อัตราค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือรับรองผู้ให้บริการเช่าแอพพลิเคชั่นสำหรับ การทดสอบ และรายงานการทดสอบตามข้อกำหนด ให้เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในภาคผนวก ๓ ของกฎข้อบังคับนี้
ข้อ ๑๔ ให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเป็นผู้รักษาการตามกฎข้อบังคับนี้
ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓
ชลอ คชรัตน์
อธิบดีกรมเจ้าท่า